Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013
Mắt xích quan trọng của du lịch miền Trung
Miền
Trung là mảnh đất có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng, trong đó, thành
phố Đà Nẵng được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhờ vào
địa thế cũng như các chính sách “mở” để thu hút đầu tư vào lĩnh vực
này.
Danh thắng Ngũ Hành Sơn, một trong những điểm đến nổi tiếng của Đà Nẵng. |
Môi trường đầu tư hấp dẫn
Đánh tan những nghi ngại về sự chững lại
trong làn sóng đầu tư vào du lịch trong bối cảnh khó khăn, các dự án nhà
nghỉ, khách sạn, resort tiêu chuẩn quốc tế vẫn xuất hiện ngày một dày
trên bãi biển Đà Nẵng. Tính đến giữa năm 2013, Đà Nẵng có trên 60 dự án
đầu tư về du lịch với tổng số vốn trên 3 tỷ USD. Ngoài các dự án đã đi
vào hoạt động như: Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort,
Vinpearl Danang (giai đoạn 2), Cao ốc Azura, Khu du lịch biển Ngũ Hành
Sơn (giai đoạn 2), Sunrise Resort, Novotel Hotel… từ nay đến năm 2015 sẽ
có thêm hàng chục dự án đầu tư khác như Son Tra Resort and Spa (giai
đoạn 3, 4), Vinacapital Resort và Sân golf (giai đoạn 3), Le Meridien…
So với các địa phương khác trong Vùng duyên hải miền Trung, Đà Nẵng có
lợi thế để phát triển du lịch nhờ có bãi biển đẹp, có cảng biển, sân bay
quốc tế, hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh đi kèm các dịch vụ
tiện ích.
Năm 2012, thành phố đã đón 2,5 triệu lượt
khách đến tham quan, trong đó khách quốc tế vào khoảng 800.000 lượt.
Không chỉ hấp dẫn bởi những khu nghỉ dưỡng sang trọng, các hoạt động du
lịch sôi động luôn được làm mới đã thu hút sự quan tâm của các du khách
trong và ngoài nước. Kể cả các nhà đầu tư khi quyết định “tung tiền” vào
đây cũng đều kỳ vọng thu được lợi nhuận hấp dẫn từ ngành “công nghiệp
không khói” này. Ông Kai Marcus Schroter, Phó Chủ tịch Ủy ban Du lịch
châu Âu từng phát biểu trong một hội nghị liên kết Vùng duyên hải miền
Trung: “Các nhà đầu tư luôn mong đợi một môi trường đầu tư năng động,
bình đẳng với thủ tục hành chính đơn giản, minh bạch và thống nhất;
trong đó hệ thống văn bản pháp luật phải đáng tin cậy và có tính thực
thi cao. Nhưng tôi cho rằng quan trọng nhất là các bạn phải cam kết và
thực hiện đúng cam kết. Chúng ta đừng nên chỉ nhìn vào phần cứng và
những con số, đừng quá phụ thuộc vào sự ưu đãi của tài nguyên thiên
nhiên mà phải tạo nên một môi trường hấp dẫn hơn để thu hút các nhà đầu
tư lớn”.
Một số nhà đầu tư nước ngoài từng đến Đà
Nẵng từ 10 năm trước đều khẳng định: Thành phố đã có những bước thay đổi
vượt bậc trong những năm gần đây. Đặc biệt là kết cấu hạ tầng cùng với
chính sách thân thiện với nhà đầu tư đã tạo động lực cho các dự án nghỉ
dưỡng và du lịch phát triển mang lại cơ hội để Đà Nẵng trở thành một
trung tâm du lịch quốc tế trong tương lai không xa.
Đẩy mạnh mũi nhọn du lịch
Theo nhìn nhận của ngành du lịch thành
phố, lâu nay lượng khách đến Đà Nẵng lưu trú cũng như tham gia các hoạt
động vui chơi, giải trí vẫn còn thấp hơn so với các tỉnh, thành láng
giềng như Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Bình Thuận. Rõ ràng, dù được xem
là “cửa ngõ” nhưng Đà Nẵng vẫn chưa khai thác hết thế mạnh du lịch của
mình. Thực trạng phát triển du lịch của các tỉnh miền Trung thiếu liên
kết, hợp tác bền chặt với nhau, việc khai thác thị trường du lịch vẫn
theo kiểu “mạnh ai nấy làm” nên chưa đạt tối đa hiệu quả.
PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện
Kinh tế Việt Nam nhìn nhận: “Cần định vị cho được tương lai của miền
Trung. Nếu không định vị đúng hướng thì rất khó để thu hút các nhà đầu
tư. Trong quy hoạch vùng, phải tính đến các chuỗi phát triển cụ thể mang
tính vùng, thí dụ như “phát triển chuỗi du lịch” đang nổi bật nhất của
miền Trung hiện nay. Tuy nhiên, tùy sự sáng tạo của mỗi địa phương để
liên kết, nhưng không mất đi động lực cạnh tranh lành mạnh”.
Ông Kim Cheng Suk, một nhà đầu tư đến từ
Hàn Quốc bày tỏ sự băn khoăn: “Đầu tư về vốn chỉ là một mặt của vấn đề.
Theo tôi quan trọng hơn nữa là cần đầu tư về con người. Vấn đề tôi quan
tâm ở Đà Nẵng và miền Trung là chính sách phát triển du lịch và các khu
nghỉ dưỡng. Nhiều người nhận xét, tiêu chuẩn ở đây còn thấp so với quốc
tế, nhất là nhân lực phục vụ cho du lịch. Chính quyền các bạn đã có kế
hoạch nào để chuẩn bị cho sự phát triển du lịch hay chưa?”. Trong Hội
thảo với chủ đề “Phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố mang tầm vóc khu
vực và châu Á” mới đây, các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý tưởng và giải
pháp đột phá nhằm xây dựng Đà Nẵng thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Qua
đó, xác định rõ, với tư cách là cửa ngõ, trong tương lai Đà Nẵng phải là
trung tâm cung cấp các dịch vụ lưu trú, vui chơi, giải trí, mua sắm; là
mắt xích quan trọng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch không chỉ đến đây
mà còn đến với cả khu vực miền Trung.
Theo Bao Da Nang
Theo Bao Da Nang
0 nhận xét:
Đăng nhận xét