Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Đà Nẵng: Khởi động “Mùa du lịch biển 2014”

Mùa du lịch biển hè 2014, du lịch Đà Nẵng thiếu vắng sự kiện pháo hoa quốc tế. Vì vậy, để có “Mùa du lịch biển” thành công, mang nhiều dấu ấn cần có sự chung tay của cộng đồng du lịch.

Nhiều hoạt động, dịch vụ du lịch mới

Khác với những năm trước, chương trình “Mùa du lịch biển” năm nay được phát động từ nhiều tháng trước để du khách có kế hoạch cho những chuyến du lịch đến Đà Nẵng vào dịp hè. Ngay từ sau Tết, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (BQL) đã xây dựng chương trình với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cũng như gửi thư ngỏ đến các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ trên địa bàn thành phố để tham gia hưởng ứng chương trình. “Với các hoạt động và dịch vụ du lịch mới hứa hẹn đem lại không khí sôi động, “Mùa du lịch biển 2014” là cơ hội để quảng bá hình ảnh du lịch Sơn Trà đồng thời kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường biển, đảo tại địa phương”, ông Nguyễn Đức Vũ, Phó BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, cho biết.


Sở dĩ năm nay chương trình được phát động sớm và được chuẩn bị khá kỹ càng cũng như kéo dài thời gian hơn so với những năm trước vì theo BQL, với việc thiếu vắng sự kiện pháo hoa trong dịp 30-4 thì “Mùa du lịch biển 2014” được xem là sự kiện “đinh” của Đà Nẵng trong suốt cả năm 2014. Nhằm mang lại hiệu quả khai thác khách và chi tiêu cao hơn, BQL đã cố gắng thiết kế khung chương trình để người dân và du khách có thể tham gia vào tất cả các hoạt động nhằm làm tăng “chỉ số hấp dẫn” của sự kiện này. Ngoài một số chương trình có sự tham gia của địa phương và các doanh nghiệp du lịch như giới thiệu sản phẩm du lịch, hàng tiêu dùng, ẩm thực, trồng cây xanh, đi bộ đồng hành vì môi trường biển..., chương trình năm nay còn có nhiều hoạt động và các tour du lịch mới lạ nhằm khai thác tiềm năng du lịch Sơn Trà lâu nay bị lãng quên.

Người dân và du khách có thể tham gia vào ngày hội của người dân vùng biển như kéo co, lắc thúng, kéo cá, đan lưới, đập niêu... hoặc đăng ký các chương trình tour hấp dẫn như du ngoạn Sơn Trà bằng xe đạp, thi câu cá, lặn ngắm san hô, một ngày làm ngư dân... “Chương trình năm nay không chỉ mang tính chất khuấy động không gian mà hướng tới mục tiêu cao nhất là khai thác khách chi tiêu vào các hoạt động; đồng thời hướng đến phát triển du lịch Sơn Trà theo chiều sâu, bền vững để những mùa du lịch biển năm sau sẽ thu hút nhiều du khách hơn”, ông Vũ nói.

Cần sự chung sức của cộng đồng

Khó khăn lớn nhất hiện nay là vẫn thiếu kinh phí cho các hoạt động du lịch cũng như việc kêu gọi các doanh nghiệp tham gia hưởng ứng chương trình. Sở dĩ như vậy vì theo các doanh nghiệp, việc đưa tour về điểm đến Sơn Trà hiện nay còn nhiều trở ngại do sản phẩm dịch vụ tại bán đảo này còn nghèo nàn như thiếu nhà vệ sinh công cộng, thiếu trạm xe trung chuyển, thiếu dịch vụ ăn uống dọc đường... BQL cho biết sẽ cố gắng đầu tư các hạng mục như xây dựng chòi nổi câu cá, trạm trung chuyển, nhà vệ sinh công cộng, nâng cấp các điểm dừng chân...

Theo nhiều chuyên gia du lịch, du lịch biển không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn đối với Đà Nẵng mà còn là phương tiện để quảng bá hình ảnh thành phố rõ nét hơn trên bản đồ thế giới, vì vậy ngành du lịch phải làm sao phát động rộng rãi hơn nữa “Mùa du lịch biển 2014” đến đông đảo doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố. Trước mắt, cần phát triển sản phẩm và dịch vụ tại bán đảo Sơn Trà theo hướng du lịch Đà Nẵng, tức là vừa hướng đến thành phố sự kiện vừa hướng đến du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng mới thu hút được các tour về Đà Nẵng.

Chẳng hạn như trước Tết, BQL đã đưa vào khai thác 2 tour mới là “Ngắm động vật hoang dã” và “Lặn ngắm san hô, câu cá cùng ngư dân” đã mang lại hiệu ứng tốt đối với du khách trong dịp Tết. “Chúng ta có rất nhiều tiềm năng nhưng vẫn chưa khai thác hết. Để du lịch biển thực sự là điểm nhấn, có thương hiệu cần phải khai thác nhiều tour du lịch hướng về thiên nhiên, du lịch thể thao biển và các hoạt động ngoài trời như team-building, các trò chơi mới có thể làm cho chương trình du lịch biển năm nay hấp dẫn hơn trong mắt du khách”, ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng khoa Hướng dẫn - Lữ hành, Trường Cao đẳng Nghề du lịch đề xuất.

Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Qui hoạch phát triển du lịch Sơn Trà

Trong qui hoạch phát triển du lịch Sơn Trà, Đà Nẵng có các điểm nhấn đáng chú ý như sau

1. Khu vực trên cạn:

* Điểm tham quan: Nhà vọng cảnh với không gian đá nghệ thuật, tượng khỉ, café giải khát, sàn vọng cảnh vịnh Đà Nẵng; Đỉnh Bàn Cờ: Điểm nhấn là Tượng Tiên ông, vườn sim, sàn vọng cảnh, quầy lưu niệm.

Ngoài ra qui hoạch mới một số điểm tham quan được chú trọng đầu tư như sau:

+ Trung tâm du lịch sinh thái và giáo dục môi trường với phòng chiếu phim, trưng bày tiêu bản, giải khát lưu niệm ...

+ Hang Bà Đính, Sân Bay trực thăng cũ, Vườn hoa - Thuốc Nam, Vườn thú bán hoang dã, Trạm rada 29, Hải Đăng Sơn Trà.

* Tuyến tham quan: Tuyến không gian xanh, tuyến vòng quanh bán đảo Sơn Trà (đã có chủ trương). Đề xuất mới Tuyến đỉnh Sơn Trà đi Tiên Sa, lối mòn đi bộ xuyên rừng, leo núi, tuyến tham quan suối và các loại hình khác như Cầu Cây Xanh, Cầu sinh thái, Dù lượn không động cơ, khu cắm trại dã ngoại...

2. Khu vực dưới nước

* Điểm tham quan: Hòn Sụp, Hục Lở, Bãi Nam, Bãi Bụt

* Tuyến tham quan: Vòng quanh Sơn Trà bằng đường biển, tour ngắm biển đêm, tour dạo chơi đáy biển (seawalker tour) kết hợp các dịch vụ du lịch mới: Chòi nổi câu cá, Rớ quay, Thúng đáy kính lặn san hô.


Phối cảnh chòi nồi câu cá tại bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng

Năm 2014 được xem là năm bức phá của du lịch sơn trà, với những chiến lược dài hơi mà Lãnh đạo thành phố đã vạch ra cho Đà Nẵng, đặt biệt là tập trung phát triển toàn ngành du lịch thì việc đưa ra chủ trương quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/5000 phát triển du lịch bán đảo Sơn Trà sẽ tạo sự phát triển du lịch bền vững tại vùng "Sơn Đảo" này.

Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Đánh thức tiềm năng du lịch Sơn Trà

Sơn Trà có khu rừng già bạt ngàn với nhiều loài động vật quý hiếm, những rạn san hô sặc sỡ sắc màu, bờ biển dài quyến rũ... là những món quà mà tạo hóa đã hào phóng ban tặng cho bán đảo Sơn Trà - “viên ngọc thiên nhiên quý giá” của Đà Nẵng. Thế nhưng nhiều năm qua, tiềm năng du lịch Sơn Trà vẫn chưa được khai thác đúng mức.

Đó là ý kiến mà hầu hết các doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn thành phố đưa ra trong Hội thảo "Giới thiệu các sản phẩm tour du lịch Sơn Trà" do Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức. Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình phát triển du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2011-2015, trong đó lãnh đạo thành phố đã xác định ưu tiên phát triển du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái.*

Tiềm năng bị "ngủ quên

Ai đã từng một lần ghé thăm bán đảo Sơn Trà dù đi đường biển hay đường bộ cũng vô cùng ngạc nhiên bởi "viên ngọc thiên nhiên quý giá" này lại hội tụ đủ cả "rừng vàng, biển bạc". Một chuyến phượt xe máy vòng quanh bán đảo Sơn Trà, đi bộ trekking len lỏi vào những con đường mòn ngắm voọc chà vá, lặn ngắm san hô và "săn" cá trong dòng nước xanh mát lạnh…, bán đảo Sơn Trà đã làm quyến rũ bước chân của biết bao du khách gần xa. Núi có, biển có, tiềm năng thì vô cùng dồi dào, thế nhưng, nhiều nhà làm du lịch ví von bán đảo Sơn Trà giống như "nàng công chúa ngủ quên" vẫn chưa được đánh thức.

Được mệnh danh là cánh rừng già duy nhất ở Việt Nam nằm trong lòng thành phố trẻ, bán đảo Sơn Trà vẫn thiếu sức lôi cuốn, mời gọi bước chân du khách quay trở lại lần thứ hai vì sản phẩm dịch vụ còn đơn điệu và khá nghèo nàn. Những năm gần đây, nhiều công ty lữ hành trên địa bàn thành phố cũng ít khi đưa điểm đến Sơn Trà vào chương trình tour vì sự xuống cấp của các điểm dừng chân.

Tour lặn ngắm san hô là tour du lịch chủ đạo tại bán đảo Sơn Trà trong năm 2014.

Theo số liệu thống kê của BQL, năm 2013, tính riêng tour lặn ngắm san hô, bán đảo Sơn Trà chỉ đón được khoảng 5.000 lượt khách, trong khi Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) cũng là điểm đến tương tự lại đón hơn 171.000 lượt khách tham gia loại hình tour này. Theo giới chuyên môn đánh giá, thảm san hô ở bán đảo Sơn Trà phong phú về chủng loại, không thua kém gì ở Nha Trang (Khánh Hòa). Vì vậy, con số chênh lệch về lượng khách gấp hơn 3 lần giữa Cù Lao Chàm và bán đảo Sơn Trà đã đặt ra cho những nhà làm du lịch bài toán cần tìm lời giải đáp.

Một cái "hơn" nữa của bán đảo Sơn Trà so với Cù Lao Chàm là vừa có biển vừa có rừng, vừa có thể khai thác tour đường bộ vừa có thể khai thác tour đường sông và đường biển, trong khi ở Cù Lao Chàm chỉ có các dịch vụ biển (chủ yếu là lặn ngắm san hô). "Trong những năm gần đây, ngoại trừ chùa Linh Ứng được các công ty du lịch đưa vào chương trình tour thì khách đến tham quan tại các điểm đến ở bán đảo Sơn Trà đều bị chững lại. Chúng ta vẫn chưa thực sự khai thác hết tiềm năng của một điểm đến như bán đảo Sơn Trà nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tại địa phương".

Vừa khai thác vừa bảo tồn
Theo một số anh chị làm du lịch, sở dĩ bán đảo Sơn Trà ít lôi cuốn hơn Cù lao Chàm vì các sản phẩm du lịch mới hình thành và đưa vào khai thác trong vài năm trở lại đây, trong khi Cù Lao Chàm đã có trên cả chục năm "làm du lịch". Nói như vậy không có nghĩa là phải chờ vài năm nữa bán đảo Sơn Trà mới được nhiều du khách biết đến mà điều quan trọng theo nhiều nhà làm du lịch góp ý là sản phẩm của khu rừng già này có thực sự lôi cuốn được du khách hay không, các dịch vụ có đảm bảo chất lượng hay không?

Khai thác bán đảo Sơn Trà để phục vụ du lịch phải hướng đến phát triển bền vững. 


Voọc chà vá chân nâu được mệnh danh là "nữ hoàng các loài linh trưởng" nằm trong danh sách đỏ cần được bảo vệ tại bán đảo Sơn Trà. 

Song song với việc đầu tư xây dựng dịch vụ cho điểm đến, ngành du lịch thành phố cần xúc tiến quảng bá nhiều hơn cho bán đảo Sơn Trà. Đại diện các hãng lữ hành tham dự buổi hội thảo cho rằng, du khách khi tìm hiểu tour về Đà Nẵng thường biết nhiều đến Bà Nà Hills, Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm..., trong khi "cái tên" bán đảo Sơn Trà nằm sừng sững giữa lòng thành phố lại ít được du khách biết đến. Một thực tế cho thấy, trong nhiều tour giới thiệu về Đà Nẵng, các hướng dẫn viên du lịch có thể "thao thao bất tuyệt" giới thiệu về nhiều điểm đến của thành phố cho du khách trong khi thông tin về bán đảo Sơn Trà lại rất nghèo nàn và rất "lung tung".

Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Máng trượt Bà Nà

Khu du lịch Bà Nà Hills vừa đưa vào hoạt động hệ thống máng trượt quy mô lớn, có đường trượt vòng xoáy kép nổi bật so với các hệ thống máng trượt khác tại Việt Nam (ảnh).


Máng trượt Bà Nà bao gồm hai tuyến trượt: Tuyến số 1 có độ dài đường trượt xuống 539 m, độ dài đường kéo lên 186m; Tuyến số 2 có độ dài đường trượt xuống 515m, độ dài đường kéo lên 179m. Cả hai tuyến đều có độ cao chênh lệch so với mặt đất là 47m. Hệ thống vận hành tối đa là 47 xe trượt. Tổng vốn đầu tư 60 tỉ đồng, được khởi công xây dựng vào đầu tháng 3.2013.

Sẽ vô cùng thú vị khi trượt xuống bằng hệ thống máng trượt inox qua nhiều chặng quanh co, khúc khuỷu. Vận tốc trượt xuống tối đa khoảng trên dưới 40km/giờ, nhưng nếu không thích chạy nhanh, người trượt có thể sử dụng hệ thống phanh tay để chủ động điều chỉnh tốc độ trượt. Với giá vé 50.000đ/1 lần trượt, hệ thống máng trượt mới đưa vào sử dụng đã thu hút khách du lịch muốn khám phá bản thân khi dành những ngày nghỉ đáng nhớ tại Bà Nà.

Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

Khách sạn tại Bà Nà

Bà Nà là thiên đường nghỉ dưỡng vào mùa hè, khách sạn Bà Nà có 2 khách sạn, đó là khách sạn Morinkhách sạn Debay


Hình ảnh khách sạn Debay
Khách sạn Debay là một khách sạn khá yên tĩnh nằm riêng biệt giữa 2 tuyến cáp được xây theo kiến trúc Pháp cổ kính và sang trọng với 2 tầng gồm 21 phòng ngủ hạng sang. Ngoài ra nhà hàng Debay với trang thiết bị bếp hiện đại và sạch sẽ sẵn sàng phục vụ quý khách các món ăn Âu – Á. Hãy đến với Debay để tận hưởng không gian yên tĩnh, cảnh sắc bình yên của chốn thiên thai.      
Hình ảnh khách sạn Morin
Khách sạn Morin nằm trên đỉnh Bà Nà Núi Chúa, có khí hậu mát mẻ quanh năm, xứng đáng là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng nhất khu vực miền Trung, Bà Nà Morin là một trong những khách sạn được ưa thích nhất trong quần thể của khu du lịch Bà Nà. Khách sạn được thiết kế theo phong cách kiến trúc của Pháp với kiểu dáng sang trọng, tinh tế và chất lượng phục vụ đạt tiêu chuẩn 3 sao quốc tế với tổng số 59 phòng deluxe và suite.



           

Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Khách sạn Novotel Đà Nẵng

Novotel Danang - Khách sạn trung tâm Đà Nẵng cao 36 tầng, nằm cạnh sông Hàn thơ mộng, hệ thống trang thiết bị hiện đại  sang trọng theo tiêu chuẩn quốc tế do tập đoàn Accor quản lý

Không thua kém các khách sạn ven biển Đà Nẵng, Khách sạn Novotel Đà Nẵng vẫn có không gian thư giản, ngắm cảnh và nghỉ dưỡng



Khách sạn Novotel Đà Nẵng có 323 phòng ở thế hệ mới và nhiều nhà hàng cùng quầy bar đẳng cấp quốc tế, Novotel Danang Premier Han River là tổ hợp khách sạn và căn hộ dịch vụ quốc tế cao cấp tại Đà Nẵng.

Điều đặc biệt của Novotel Danang, là hệ thống ban công ở hầu hết tất cả các phòng ở, quý khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng và tận hưởng vẻ đẹp của toàn cảnh thành phố Đà Nẵng thơ mộng - thành phố của những cây cầu, với sông Hàn, những dãy núi thơ mộng và các bán đảo, bãi biển…  Không gian mở xuyên suốt là nét chủ đạo trong đặc trưng thiết kế của phòng Novotel. Sẽ không còn những bức vách lỗi thời, mà thiết kế được thay thế hoàn toàn bằng những không gian mở, với ánh sáng đóng vai trò tạo cảm giác thư giãn thoải mái cho khách hàng. Hệ thống phòng tại khu khách sạn Novotel thế hệ mới được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng trên toàn thế giới. Với không gian thoải mái như ở chính tại nhà mình, khách hàng có thể tha hồ di chuyển trong phòng mà không phải thấy gò bó như thường thấy khi lưu trú tại khách sạn. Thiết kế mới mang lại cho khách hàng cảm giác rộng rãi và thông thoáng cho việc đi lại trong phòng. Phòng Novotel thế hệ mới được định hướng sẽ nhắm đến mọi đối tượng khách hàng, cả khách hàng doanh nhân hay khách du lịch nghỉ dưỡng (cùng bạn bè hay gia đình).

Cùng với đó, Khách sạn Novotel Đà Nẵng còn có các phòng hội thảo lớn đáp ứng nhu cầu tổ chức hội nghị, hội thảo, với những cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tân tiến và đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp.  Chọn Novotel Danang Premier Han River làm nơi ký kết, thương thảo, quý khách có thể hoàn toàn yên tâm với sự độc đáo, chuyên nghiệp và tiện nghi, chắc chắn làm hài lòng đối tác khó tính nhất, mong muốn những thi vị của cuộc sống đủ sức làm vơi bớt sự căng thẳng, bận rộn vốn có của doanh nhân. Ngoài ra, Novotel Danang Premier Han River còn có Spa, phòng tập Gym hay đơn giản, là quầy bar, các nhà hàng rất đa dạng và độc đáo tại khách sạn đẳng cấp này, nơi thiết kế thoáng đãng được chú ý đặc biệt, tạo không gian mở tối đa cho quý khách luôn có cảm giác êm đềm khác lạ, dù đang ở ngay giữa thành phố sôi động nhất miền Trung.

Cùng nằm trên trục đường Bạch Đằng còn có 1 khách sạn mới và tương tự Novotel là Khách sạn Brilliant Đà Nẵng